Hướng dẫn đấu nối bộ dàn karaoke hoàn chỉnh

 1 bộ dàn karaoke hay bất cứ dàn âm thanh nào đó đều có 1 công thức chung. Tất cả đều bắt đầu từ nguồn phát nhạc thông qua dây dẫn và ra loa. Chỉ cần đọc bài dưới đây, các bạn hoàn toàn có thể kết nối bất cứ dàn âm thanh nào. Chúng tôi sẽ giới thiệu các kết nối : phân biệt dây tín hiệu, dây loa, các loại dây tín hiệu thường gặp trong hệ thống âm thanh.


Tổng quát chung

Dưới đây là sơ đồ kết nối chung cho mọi hệ thống âm thanh. Dù phức tạp hay đơn giản cũng đều đi theo 1 sơ đồ này :

so-do-duong-di-cua-am-thanh

  •  Âm thanh luôn bắt đầu từ nguồn phát : đầu karaoke, đàn organ, nhạc cụ, micro.
  •  Tiếng mic và nhạc tách làm 2 dạng tín hiệu khác nhau tại thiết bị xử lý : amply, mixer hoặc vang số. Tiếng micro qua xử lý echo sẽ được trộn lại cùng nhạc đưa ra loa hoặc thông qua công suất ( khi sử dụng loa công suất lớn ).
  •  Với hệ thống amply xuất trực tiếp ra loa thì đến bước này là hoàn thành. Khi sử dụng công suất sẽ phải có thêm 1 bước cân chỉnh chiết áp cho ra mức âm lượng hợp lý nữa.

Như vậy từ sơ đồ trên, hoàn toàn có thể chia ra làm 2 định dạng âm thanh chính :

1. Âm thanh karaoke gia đình

Thường sử dụng các kết nối dân dụng hay có tên gọi là unbalanced. Đây là loại dây dẫn có dạng 2 chân (+) và (-).

day-unbalance

Đây là dạng dây dẫn phổ biến, xuất hiện rất nhiều trong các hệ thống âm thanh. Chất liệu của dây thì đa dạng về chủng loại : rẻ tiền thì đa phần là nhôm mạ đồng, cao cấp có thể là bạc mạ vàng. Có những sợi dây giá trị lên đến vài chục triệu. Chất lượng âm đương nhiên cũng là sự khác biệt nhưng để nhận ra được điều đó thì vô cùng khó.

Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách đấu nối sợi dây tín hiệu này :

– Kết nối đầu phát nhạc vào amply :

ket-noi-dau-karaoke-vao-amply

Sơ đồ thể hiện rõ vị trí cắm dây tín hiệu từ đầu phát ra amply. Từ nhóm AUDIO trên đầu phát, ta đấu đỏ (R) tới đỏ (R hoặc 2) trong nhóm MUSIC INPUT tại amply. Ta làm tương tự với đầu trắng (L) còn lại.

* Lưu ý : 1 số dòng amply có chức năng chuyển đổi kênh phát nhạc, có thể là từ 2 kênh trở lên. Luôn ghi nhớ cắm chính xác 2 chân trắng (L) và đỏ (R).

– Kết nối amply ra sub

1 số bộ dàn âm thanh có sử dụng thêm sub trầm. Đây là dạng loa bổ trợ quan trọng, nâng cao chất lượng âm thanh đầu ra. Các dạng sub trầm karaoke thường hỗ trợ kết nối unbalanced để tiện sử dụng. Cách đấu nối như sau :

dau-noi-sub-vao-amply

Sử dụng 1 đường bất kì nào thuộc khu vực OUTPUT trên amply (ngoại trừ đường MIC/HI) để kết nối loa SUB.

– Kết nối amply ra loa

Đây là bước cuối cùng để hoàn thành 1 bộ dàn âm thanh nói chung. Chân đấu nối phía sau amply và loa đều được đánh dấu (+) và (-), dây loa luôn có kí hiệu đánh dấu.

dau-noi-amply-ra-loa

Có thể thấy dấu (+) có màu đỏ và dấu (-) có màu đen. Luôn đấu (+) trên amply tới (+) trên loa, tương tự với (-) ta làm giống như thế.

– Kết nối micro vào amply karaoke

Đây là đường kết nối thêm cho bộ dàn karaoke gia đình, vị trí các chân cắm được đánh dấu rất rõ ràng và chi tiết.

vi-tri-cam-micro

Lấy amply California PRO 668R làm ví dụ điển hình. Loại jack sử dụng cho việc đấu nối micro vào amply chia ra làm 2 loại : TS 1/4 hay 6 ly mono ( unbalanced ) và XLR Male ( balanced ). Kết nối balanced sẽ được giới thiệu ở phần sau.

jack-micro


Trên là toàn bộ quy trình chung cho hầu hết bộ dàn karaoke gia đình nói chung, giờ chỉ cần căn chỉnh nữa là có thể hát được ngay lập tức. Hiện nay, có 1 số gia đình có điều kiện sẽ tậu 1 bộ dàn karaoke chuyên nghiệp. Cách kết nối của bộ dàn chuyên nghiệp sẽ được nói ở phần sau.

Kỹ thuật căn chỉnh amply karaoke chuẩn nhất

Cách căn chỉnh hợp lý, phù hợp với mọi giọng hát làm giảm đi 1 bước phức tạp để hoàn thiện bộ dàn karaoke…

2. Âm thanh karaoke chuyên nghiệp

Đây là dạng âm thanh mà cách đấu nối có đô i chút khác biệt. Từ dây kết nối đến các thiết bị nhập xuất. Chúng tôi sẽ hướng dẫn 1 cách chi tiết nhất để các bạn có thể dễ hiểu nhất.

Tìm hiểu trước về dạng dây sử dụng cho kết nối này đó là dây balanced. Đây là loại dây đồng trục 3 lõi bao gồm : 1 lõi (+), 1 lõi (-), và 1 lõi mát. Dạng dây balanced sử dụng chủ yếu là dây XLR, hay còn gọi là dây Cannon.

mo-ta-chan-jack-xlr

day ket noi balanced

Sơ đồ trên mô tả rõ đường đi của dây tín hiệu balanced và các loại dây hay gặp. Dạng dây này thường sử dụng để kết nối : công suất với công suất, mixer, vang số và micro tới mixer và vang số. Jack cannon phân biệt thành 2 dạng : Male ( đực ) dành cho input và female ( cái ) dành cho output.

XLR-phan-biet

Với ưu điểm ít suy hao tín hiệu, chống tạp âm tốt, dạng dây này đang trở nên phổ biến trong nhiều bộ dàn âm thanh hiện nay.

Chúng tôi sẽ lấy 1 bộ dàn karaoke chuyên nghiệp với đầy đủ các kết nối cần thiết để các bạn có thể hình dung 1 cách dễ dàng hơn.

so-do-ket-noi-dan-karaoke-chuyen-nghiep

– Kết nối micro vào vang số

Đây là kết nối đơn giản nhất sử dụng dây kết nối dạng unbalanced ( do tín hiệu micro là dạng tín hiệu tiền xử lý, khả năng suy hao và méo tiếng cực thấp ). Với micro không dây, phía sau có tổng cộng 3 đường kết nối : 1 đường xuất chung ( thường ký hiệu MIX hoặc A+B ), 2 đường xuất riêng biệt ( ký hiệu 1, 2 hoặc A, B ).

– Kết nối đầu karaoke

Phương thức kết nối tương tự như đã hướng dẫn ở phần trên.

– Kết nối vang số ra công suất

ket-noi-vang-so-den-cong-suat

Mỗi đường output trên vang số ( MR, ML, CEN, SUB, SR, SL ) ứng với 1 đầu cannon cái, xuất tín hiệu tới 1 đường input trên công suất thông qua jack cannon đực. Với mỗi jack input trên công suất luôn link ra 1 jack cannon cái, thường dùng để kết nối những hệ thống sử dụng nhiều công suất.

– Kết nối công suất ra loa

Dạng kết nối cuối cùng thực hiện thao tác giống như đối với amply ra loa. Có 1 số trường hợp đặc biệt sử dụng jack kết nối speakon sẽ được hướng dẫn đấu nối như dưới đây.

ket-noi-speakon


Trên đây là toàn bộ các phương pháp kết nối đã được tổng hợp lại 1 cách đầy đủ. Mong rằng sẽ giúp các bạn có thể hiểu rõ và tự kết nối cho mình 1 bộ âm thanh hoàn chỉnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *