Đặt hàng: (024) 3984 2828 - (024) 3863 2789 - 090.8686.098 - 0973.99.8888
0 Xem giỏ hàng
  • Chưa có sản phẩm trong giỏ hàng.

Cách chọn amply karaoke có trợ kháng tốt nhất cho loa

Hầu hết các gia đình hiện nay vẫn không biết nên chọn mua amply karaoke có trợ kháng như nào để phù hợp nhất với đôi loa karaoke của mình, vấn đề này là một điều rất bình thường bởi nếu không phải những chuyên gia, những người hay tìm hiểu về âm thanh thì rất khó có thể phân biệt được. Vậy làm thế nào để đạt được hiệu suất tối đa và tiết kiệm được một khoản chi phí đầu tư nhất định? Hoàng Audio xin hướng dẫn quý khách cách chọn mua amply karaoke có trợ kháng phù hợp nhất cho loa trong bài viết này.

==> Những tin bạn nên xem

Hướng dẫn cách chỉnh amply karaoke hát hay nhất

Cách chọn amply karaoke chuẩn cho dàn hát karaoke

Cách phối ghép loa với amply karaoke hay nhất hiện nay

Vậy trợ kháng là gì, tác dụng như thế nào?

Trợ kháng là đại lượng vật lý đặc trưng cho sự cản trở dòng điện của một mạch điện khi có hiệu điện thế đặt vào. Tốt nhất, ta nên chọn trợ kháng của loa và amply bằng nhau, nếu không thể làm được thì đôi với những trường hợp trợ kháng của loa và amply khác nhau thì bạn cần lưu ý chọn tổng trợ kháng của amply lớn hơn tổng trợ kháng của loa. Điều này sẽ giúp tránh khỏi hiện tượng quá tải gây ra chập, cháy loa.

Trở kháng của amply và loa thường có 2 loại mức 4 Ohm và 8 Ohm.

Thông thường, với cách nối mạch song song giữa các loa, trở kháng càng lớn thì loa càng dễ tương thích với amply hơn. Theo đó, loa có trở kháng 8 ohm tốt hơn loa 4 ohm trong việc phối ghép.

Chúng ta có thể chứng minh điều này bằng thông số damping factor của amply, (được tính bằng thương số giữa trở kháng loa và trở kháng đầu ra của amply). Chỉ số này càng cao thì cho ra âm bass càng chắc, khó bị vỡ, nhòe. Vì vậy, loa với trở kháng cao hoạt động và phối ghép đều dễ dàng hơn.

Kết nối loa trở kháng cao

Đây là kiểu kết nối loa mà chúng ta thường ít chú ý tới vì hầu như không ứng dụng. Tuy nhiên trong các hệ thống âm thanh thông báo, phát tiếng nói hay phát nhạc ở trường học, siêu thị, hệ thống âm thanh công cộng… thì dạng kết nối loa ở trở kháng cao (70V/100V) được sử dụng khá nhiều.

Điều này đòi hỏi các dòng loa và amply đặc trưng: loa có biến áp (cho phép điều chỉnh mức công suất sử dụng loa) và amply có thể chia vùng để phát ở những khu vực mong muốn. 

Chủ yếu kết nối khoảng cách xa, không bị hao tổn tín hiệu.

Không phải tính trở kháng phức tạp.

Thường dùng cho các hệ thống âm thanh công cộng, phát nhạc với nhiều loa.

Kết nối loa trở kháng thấp

Đây là dạng kết nối được áp dụng ở hầu hết các dàn âm thanh trình diễn đám cưới, làm sự kiện hay các hệ thống nghe nhạc, hội trường, karaoke,…. Thường gặp nhất ở là mức trở kháng 4 Ohm, 8 Ohm, ngoài ra còn có 2 Ohm và 16 Ohm.

Kiểu kết nối này thường ứng dụng ở các loại loa công suất lớn nhưng khoảng cách kết nối dây loa tương đối gần. Mức công suất của amply chỉ cần đủ hoặc dư ra đôi chút so với công suất loa ở cùng một mức trở kháng (4 ohm hay 8 ohm) là bạn đã có thể kết nối và sử dụng hiệu quả. 

Tuy nhiên, hiện nay trên thế giới cũng có một số model amply cho phép hoạt động ở cả 2 chế độ trở kháng cao và trở kháng thấp. Bạn có thể lựa chọn sử dụng chế độ thích hợp để cung cấp công suất cho loa của mình. 

Chủ yếu kết nối ở khoảng cách gần.

Cần tính chính xác trở kháng để loa hoạt động tốt.

Thường dùng cho các hệ thống âm thanh sân khấu, trình diễn với số lượng loa nhất định.

Có một vài thong số bạn cần quan tâm để biết về việc kết nối trở kháng song song và nối tiếp:
Trở kháng trong kết nối nối tiếp :

                             Tổng trở (R) = R1 + R2 + R3 +… + R(n)

Điện trở song song: 

                             1/R = 1/R1 + 1/R2 + 1/R3 +… + 1/R(n)

Tổng trở của loa mà nhỏ hơn trở kháng của amply thì amply sẽ bị quá tải và cháy, kể cả khi đã đảm bảo điều kiện phối ghép là: công suất amply lớn hơn công suất trung bình của loa.

Giải thích theo vật lý thì: P = U*U/R.

Trong đó U là điện thế bình thường không đổi. Nếu R (tổng trở của loa) nhỏ hơn R (trở kháng amply) thì P (công suất của loa) sẽ tăng lên và khi lớn hơn quá nhiều với P (công suất amply) sẽ gây ra hiện tượng chập cháy.

Ngoài ra, bạn nên chọn công suất lý tưởng của amply gấp đôi công suất trung bình của loa hoặc ít nhất cũng phải lớn hơn công suất loa. Tránh gây méo tiếng, sự chênh lệch quá lớn còn có thể gây cháy thiết bị. Khi amply quá yếu đồng nghĩa tín hiệu sẽ thường xuyên ở trạng thái clip, khiến amply chỉ gửi được dòng điện một chiều vào loa làm cho màng loa không thể co giãn bình thường, giãn mãi ra mà không co lại, côn loa nóng lên đến một mức nhất định thì sẽ cháy.

==> Chú ý

Thông thường, amply karaoke chúng ta sử dụng kết nối ở mức trở kháng 8 Ohm là chuẩn nhất, cho ra âm thanh chi tiết, tròn đầy. Ngoài ra có thể sử dụng trở kháng amply xuống mức 4 Ohm để tăng công suất để kéo loa công suất lớn hơn, tuy nhiên chất lượng âm thanh ít nhiều bị ảnh hưởng. Cách đấu nối này lại lợi trầm nên thường được dùng để đánh loa Sub hơi. Còn 2Ohm rất ít khi được dùng vì lý do không an toàn và có thể gây méo tiếng.